st from “find your strength in difficult times” – “Định hướng cuộc đời”

 David Viscott  : Định hướng cuộc đời
this book is really helpful in orientating your life, helps u look directly into your character, your thinkings, your secrets… & it has different values to different readers. For me, the following ideas are the most impressive things 😉
11. KHI BẠN BÈ CỦA BẠN THÀNH CÔNG
Chúng ta đều mong ước sao bạn bè của mình đều thành công, nhưng lại cũng mong rằng họ đừng thành công quá mức.
Đừng lảng tránh chuyện đó, bởi vì bạn cũng chỉ là con người. Bạn muốn bạn bè của mình thành công, thế nhưng khi họ thành công mà bạn lại không chắc chắn lắm về thành công của mình thì bạn thường sợ bị xấu hổ.
    Khi bạn cảm thấy thất vọng về bản thân mình, thì bạn thường lắng nghe về những bất hạnh của bạn bè mình dễ dàng hơn là nghe về những thành công của họ.
    Bởi vì bạn bè của bạn sống gần gũi với bạn, thế nên thành công của họ làm bạn nghi ngại về bản thân mình.
    Bạn sẽ tự hỏi: “Tại sao mình không phải là người thành công?” và tất cả chúng ta đều cảm nhận như vậy.
    Không gì lảng tránh con người nhiều như sự thành công.
Khi thành công, người ta thường nhận ra một chân lý đáng buồn và không mong đợi. Đó là: Người ta luôn cô đơn khi ở trên đỉnh vinh quang.
    Bạn bè của bạn cần được bạn vui mừng cho thành công của họ, nhưng lại không nhận thấy rằng họ đang làm cho bạn lo ngại. Cũng như vậy, khi thất bại, họ cần chia sẻ với bạn, nhưng cũng chẳng nhận ra sự hài lòng ngấm ngầm của bạn về điều đó.
Hãy để bạn bè của bạn thổ lộ thành công của họ với bạn mà không khiến bạn trở nên ganh tị hay đòi hỏi được tham dự vào thành công đó.
    Hãy tự nhủ rằng: “Họ thật xứng đáng nhận được thành công đó”.
Có thể bạn sẽ không vui.
Nhưng chắc chắn rằng bạn sẽ là một người bạn tốt.

Tôi vui mừng cho hạnh phúc của bạn bè của tôi 

 và việc chia sẻ hạnh phúc của họ chính là hạnh phúc của tôi.
==============
14. HÃY ĐỂ MỌI VIỆC NHẸ NHÀNG TRÔI QUA
Bạn đang bị tổn thương.
Thương tổn nặng nề.
Người bạn tin tưởng đã phản bội bạn.
Những kế hoạch, dự tính của bạn hoàn toàn thất bại.
Bạn đã mạo hiểm và thất bại cay đắng.
Vậy bạn sẽ làm gì trong chuyện này?
Bạn sẽ trả thù, sống trong cơn bực bội, nóng giận, hay sẽ sống héo mòn vì đau khổ?
Nếu bạn có thể làm được gì ngay lúc này để đạt được sự thanh thản thì hãy cố gắng làm ngay đi, nhưng không phải làm điều đó với cái giá bằng việc che giấu nỗi đau của bạn, hoặc giả vờ rằng mọi thứ vẫn ổn.
Bạn cần phải biết buông bỏ những gì không có lợi cho bạn.
Và hãy biết chấp nhận những cảm xúc mà bạn nhận thức rõ trong tâm hồn của mình.
Hãy học hỏi mọi bài học bạn nhận được từ thất bại của mình, những gì gây ra nó và những gì đã không giúp bạn làm nên một sự khác biệt.
Hãy cứu vãn những gì có thể cứu vãn được.
Và hãy buông bỏ những gì chẳng bao giờ có thể xảy ra.
Bởi vì, việc cứ giữ chặt lấy hi vọng về những điều không thể xảy ra là cội nguồn của hầu hết nỗi đau của bạn.
Hãy biết rằng, thật ra sự chịu đựng cũng chỉ là một cách lựa chọn.

Tôi mở rộng bàn tay và buông thả cả thế giới.
Bởi vì tôi ở đây và tô là tất cả những gì tôi cần.

============
15. SỐNG CAN ĐẢM HƠN
Thật sự bạn không cần phải nỗ lực thật nhiều mới có thể làm cuộc sống của mình tốt đẹp hơn, mà chỉ cần một ít nỗ lực.
Bạn không cần phải leo lên đỉnh Everest mà bạn chỉ cần bước từng bước nhỏ.
Hãy sống can đảm hơn một chút.
Như việc ăn kiêng mà bạn đang cố gắng mỗi ngày nhất định sẽ thành công nếu bạn sống can đảm hơn một chút.
Hoặc công việc bạn đang làm sẽ tốt đẹp nếu bạn tìm được can đảm để làm việc vất vả hơn một chút.
Những việc mà bạn sợ hãi, những thành quả bạn mong ước gặt hái được, những thời điểm khó khăn bạn cần phải vượt qua, tất cả có thể sẽ được giải quyết nếu bạn hành động can đảm hơn một chút.
Bạn không phải giải quyết tất cả những vấn đề của bạn.
Điều bạn cần làm là hãy bắt đầu.
Và sống can đảm hơn một chút.

Tôi luôn sẵn sàng.
Bây giờ tôi đã sẵn sàng.
Tôi có thể và tôi sẽ làm được mọi việc.

==========
17. SỐNG CHÂN THẬT
Sống không chân thật là việc cố gắng trốn tránh tất cả những gì mà mình có thể trốn tránh được.
Hầu hết sự không chân thật đều là kết quả của việc cố gắng làm vui lòng người khác, nhất là khi bạn sợ mình sẽ không được yêu mến nữa nếu mình nói lên sự thật, hoặc nói lên cảm nghĩ thực sự của bản thân mình.
Đừng tỏ vẻ quan tâm về những việc mà bạn thật sự chảng hề quan tâm. Điều đó chỉ khiến người ta mong đợi vào những việc mà bạn chẳng hề có ý định làm. Hãy để ý đến thái độ của mình, nhưng cũng phải sống ngay thẳng giống như vậy.
Người ta sẽ càng chán ghét bạn vì đã lừa dối họ hơn là việc bạn khiến họ tổn thương một cách thẳng thắn.
Khi người ta nhận ra điều bạn làm họ tổn thương, họ có thể tự bảo vệ bản thân mình và giảm bớt những thiệt hại do điều đó gây ra. Nhưng khi bạn lửa dối họ, thì đó là lúc bạn ru ngủ họ bằng cái cảm giác giả dối, rằng họ được an toàn, và như vậy bạn đã khiến họ mất cảnh giác. Lúc này, thiệt hại bạn gây ra sẽ lớn hơn rất nhiều bởi vì sự phản bội của bạn đã khiến nó nặng nề thêm.
Hãy nói lên những gì bạn thật sự muốn nói. Có thể khi làm như vậy bạn sẽ phải nhận được những lời trách móc, phản bác, thế nhưng điều đó còn tốt hơn việc căm ghét bản thân mình vì đã lợi dụng người khác.
Khi bạn sống không chân thật, bạn trở nên vô tình với người khác và không nhận ra rằng bạn đang làm tổn thương và lợi dụng họ. Hoặc tệ hơn, bạn sửa chữa sai lầm của mình bằng cách cho rằng bạn chỉ đang làm những gì mà nguời khác cũng sẽ làm, nếu họ ở trong hoàn cảnh của bạn.
Khi bạn cố gắng thuyết phục bản thân mình rằng ai cũng sống giả tạo như mình, thì lúc đó dáng vẻ đáng yêu của thế giới tan biến đi, và có vẻ như sẽ chẳng có gì tốt đẹp xảy ra, hoặc cuộc đời sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa.
Khi người khác trông cậy vào sức mạnh của bạn, thì có nghĩa là họ trông đợi vào tính ngay thẳng, chân thật của bạn.

Tôi muốn làm nên điều khác biệt trong cuộc đời này.
Vì thế, toi sẽ hành động sao cho phù hợp với những dự tính của tôi.
Và tôi cũng chẳng có gì để giấu giếm.

===========
19. SỐNG TỰ LỰC
Đây là một ý tưởng thú vị và nó đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời.
Khi bạn sống tự lực, dựa vào chính bản thân mình, bạn sẽ không nợ ai bất cứ điều gì. Không nợ ai bất cứ thứ gì!
Bạn sẽ không bị tổn thương vì sợ làm người khác thất vọng. Bởi vi, những kỳ vọng của người khác vào bạn đơn giản chỉ là những kỳ vọng của họ, chứ nó không phải là nghĩa vụ mà bạn phải đáp ứng cho họ.
Bạn có thể tự mình ra quyết định: đi đâu, làm gì, ở đâu, ăn gì, khi nào đi và khi nào về nhà… Bạn có thể nói tiếng “không” mà không sợ cảm giác tội lỗi nào, và nói “có” mà không sợ mình là người ích kỷ.
Nếu bạn không thể đảm đương được những việc bạn muốn làm mà không có sự giúp đỡ của người khác, thì hãy để điều đó nhắc nhở về những giới hạn khả năng của bạn, như một sự cổ vũ cần được triển khai. Bởi vì, thực tế là nguồn cảm hứng lớn nhất cho khả năng sáng tạo của con người.
Nếu bạn thực sự rất muốn làm việc gì đó thì bạn nhất định sẽ làm được. Bạn sẽ lên kế hoạch hoặc vạch ra hướng đi. Bạn có thể làm được điều đó nếu thực sự bạn muốn làm.
Và nếu bạn không thể vạch ra hướng đi để làm những điều bạn muốn ngay bây giờ, thì sau đó bạn thậm chí sẽ nhận được những bài học còn có giá trị hơn rất nhiều. Có thể bạn phải suy nghĩ lại cách mà bạn sống cuộc đời của bạn, điều làm cho bạn hạnh phúc, điều bạn có thể làm và điều bạn không thể đảm đương được. Có thể công việc của bạn đòi hỏi bạn phải phát huy năng lực nhiều hơn nữa để bạn không cảm thấy mình cần tự tưởng thưởng cho bản thân mình, vì đã chịu đựng công việc nhàm chán đến như vậy.
Một cuộc sống hạnh phúc tỉ lệ với khả năng thực tế của bạn, chứ không phải với ảo tưởng của bạn.
Một người khoẻ mạnh có thể có bất cứ thứ gì họ muốn, nhưng không phải là tất cả.
Một người giàu có có thể không cần bất cứ thứ gì cả.
Nhưng một người nghèo khó sẽ luôn cảm thấy mình thiếu nợ cả thế giới.

Tôi không đòi hỏi người khác điều gì ngoài sự thông hiểu.
Tôi trao tặng những gì tôi cần cho bản thân tôi.
Bất cứ ai yêu tôi rồi cũng sẽ yêu tôi.
Và người không yêu tôi sẽ chẳng bao giờ yêu.

===========
22. THA THỨ
    Đã đến lúc bạn phải tự hỏi cái gì khiến bạn phải giữ khư khư sự đau khổ của mình?
    Để biện hộ cho cơn nóng giận của bạn và làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn khi bạn đang nung nấu mưu đồ trả thù? Sống với một tâm hồn chỉ toàn thù hận thì không phải là một lẽ sống tốt đẹp, và khi bạn không biết tha thứ, bạn sẽ bị đóng băng trong sự thù hận.
    Phải chăng bạn không muốn tha thứ? Có thể bạn có những lý do, hoặc một loạt các lý do hợp lý để bạn không thể tha thứ được. Không cần phải bàn cãi về việc bạn thật sự đã bị tổn thương như thế nào, nhưng tại sao chính bạn lại là người vẫn phải chịu đựng sự tổn thương này?
    Biết tha thứ là bước kế tiếp và cũng là bước cuối cùng.
    Tha thứ là biết buông bỏ nỗi đau thương, lòng thù hận của bạn.
    Nếu bạn cứ cố giữ nỗi đau của mình chỉ vì bạn muốn cho người làm bạn tổn thương biết rằng họ đã gây sự đau đớn đến như thế nào cho bạn, hoặc nếu bạn cứ làm những việc để tự làm khổ mình, để khiến mình luôn tự chuốc lấy thất bại, để thành công trôi vuột qua cuộc đời mình, để thể hiện nỗi đau của mình bằng cách sống như một người bị tổn thương, thì có lẽ bạn đang phạm phải một sai lầm rất lớn.
    Giả sử như người làm bạn tổn thương có thể bị sự đau khổ của bạn tác động mà cảm thấy có lỗi, cảm thấy hối hận và bồi thường cho bạn, thì rõ ràng là họ không bao giờ là loại người có thể làm tổn thương bạn lúc trước được.
    Cuộc sống luôn trở nên phức tạp hơn khi bạn chỉ biết che giấu nỗi đau và mong chờ người khác đến xin lỗi bạn. Nỗi đau bị che giấu đó dần dần sẽ biến thành cơn thịnh nộ và biến bạn trở thành nạn nhân của chính mình.
    Nếu bạn chỉ biết mong đợi người khác sẽ chuộc lại lỗi lầm mà họ đã gây ra cho bạn, thì bạn sẽ chỉ luôn thất vọng mà thôi.
    Việc biết tha thứ cũng ngang với việc bạn xứng đáng được tha thứ.
    Bạn cần biết tha thứ nếu bạn muốn yêu lại lần nữa.

    Tôi buông xả nỗi đau, niềm hận.
Tôi buông trôi quá khứ vào màn đêm.
Tôi ở đây, giờ này, phút này.
Và nỗi đau của tôi đã dần tan biến mất.
================
23. NHẬN TRÁCH NHIỆM
    Nếu mọi chuyện trở nên xấu đi, có thể bạn sẽ bị khiển trách, thế nên hãy nhận trách nhiệm ngay từ bây giờ và làm cho mọi việc đi đúng hướng bạn muốn.
Khi bạn không nhận trách nhiệm, tức là bạn đã đầu hàng trước sự kiểm soát của người khác.         Những người khác chẳng bao giờ để tâm đến lợi ích của bạn, bởi vì họ thật sự không hiểu bạn.     Và nếu họ để tâm đến bạn, thì tại sao họ phải làm những gì lẽ ra bạn phải tự mình làm lấy? Vì vậy, hãy nhận thức rõ lợi ích của bản thân mình và hành động.
    Hãy chịu trách nhiệm về những gì bạn đã làm và những gì bạn đã lảng tránh. Đó là bước đầu tiên để bạn được sống tự do.
    Món quà quý nhất mà bạn có thể trao cho con cái của mình là tập cho chúng biết tự chịu trách nhiệm.
    Bất cứ khi nào bạn chịu trách nhiệm cho người khác, thì đó là lúc bạn giới hạn khả năng phát triển của họ. Có thể lúc đầu họ sẽ cảm ơn bạn, thế nhưng bạn càng gánh trách nhiệm cho họ nhiều bao nhiêu thì họ sẽ càng oán hận bạn bấy nhiêu.
    Hãy nhận trách nhiệm để biết mình cảm thấy như thế nào, mình cần gì và muốn gì. Nếu bạn không biết chịu trách nhiệm thì những lời bạn nói sẽ chỉ là những lời vô nghĩa, rỗng tuếch.
    Hãy chịu trách nhiệm cho tất cả những gì xảy đến với bản thân mình, bởi vi những điều đó sẽ hình thành con người bạn, dù bạn có tạo ra nó hay không.
    Bạn phải chịu trách nhiệm cho sự đau khổ của bạn.
    Bạn phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống hạnh phúc về sau của mình.
    Rồi thì trách nhiệm mà bạn chấp nhận lãnh nhận đó sẽ không còn là một gánh nặng nữa.
    Có thể bạn không phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy đến với bạn, nhưng bạn phải chịu trách nhiệm cho những gì bạn cảm nhận và cách mà bạn phản ứng với những điều đó.

Tôi nhận trách nhiệm cho tất cả mọi thứ trong cuộc đời tôi.
Tôi chịu trách nhiệm cho những gì tôi đang sống.
Tôi sẽ chịu trách nhiệm cho những gì tôi trở thành trong tương lai.
===========
25. CHẤP NHẬN CÁI CHẾT CỦA BẠN
    Cuộc sống này có ý nghĩa gì nếu bạn không chấp nhận cái chết của chính mình?
    Đừng để sự ám ảnh về cái chết cản trở cuộc sống của bạn.
    Bạn không bất tử và bạn là điều quý báu trên cuộc đời này, vì vậy bạn mới gặp phải vấn đề này. Do đó, bạn cần phải chăm sóc tốt cho bản thân mình chứ không phải chịu sự ám ảnh bởi sức khoẻ của mình, bạn cần phải an toàn nhưng vẫn phải thực hiện những cuộc mạo hiểm hợp lý.
    Cái chết sẽ đến như một người bạn vào ngày cuối trong cuộc đời khi bạn già yếu, và không thể đi tiếp con đường của mình được nữa, chứ không phải vì bạn đã liều lĩnh cả gan thử xem mình có bất tử hay không. Nếu bạn cứ cố từ chối cái chết, thì cuối cùng bạn sẽ đánh mất chính cuộc đời của mình.
    Chết không phải là một sự lựa chọn. Cũng giống như cuộc sống, nó được áp đặt cho chúng ta.
    Do đó, cách tốt nhất để chuẩn bị cho cái chết là việc nhận ra bản thân mình.
    Việc bạn đang đứng ở đâu, có được những gì khi cái chết xảy đến với bạn không quan trọng, vấn đề là bạn đã đi đúng hướng, thực hiện đúng cuộc hành trình của mình để đạt đến đích điểm mà mình đã lựa chọn.
    Cuộc đời của bạn là một cuộc phiêu hành, vì thế, cái chết chỉ là một lời nhắc nhở. Việc nhận thức được mình sẽ chết sẽ thúc đẩy bạn nhanh chóng khởi hành trên con đường của mình một cách đúng đắn.
    Bạn là ai?
    Tại sao bạn lại ở đây?
    Bạn sẽ đi đâu?
    Bạn sẽ để lại gì sau lưng?
    Bạn sống khoan thai, thoải mái bằng việc sống chân thật từng phút giây, giải quyết những khó khăn, vướng mắc mà cuộc đời đem lại cho bạn, bằng việc cảm nhận thẳng thắn nỗi đau của bản thân mình, tìm kiếm niềm vui, dâng hiến tình yêu và cả bằng việc sống không mong chờ vào bất cứ điều gì.
    Vào cuối đời, bạn sẽ chết. Hãy chấp nhận điều này.
    Cuộc đời của bạn chỉ là phần thưởng riêng bjan. Vì vậy, hãy sống và chết sao cho xứng đáng.

Tôi sống từng phút giây trong cuộc đời của tôi.
Và tôi luôn đổi mới bản thân mình mỗi ngày.


=============
26. ĐỪNG SỐNG LƯỜI BIẾNG
 
    Chẳng có người nào thật sự muốn làm việc, nhất là khi phải làm việc của người khác và phải hướng đến cái mục tiêu mà chẳng liên quan gì đến cuộc đời mình.
    Khi bạn không tìm thấy mục tiêu trong công việc mình đang làm thì bạn sẽ trở nên lười biếng.
    Rồi thì, tiền bạc cũng không còn là mục tiêu khích lệ bạn làm việc nữa. Tiền bạc là như thế đấy. Theo đuổi đồng tiền chỉ khiến bạn điên dại.
    Cho dù bạn có giành được giải thưởng trong một cuộc vui nào đó thè một lúc nào đó bạn có thể sẽ nhận ra một điều đáng buồn là: sau khi gặt hái được một biểu tượng vô nghĩa nào đó, bạn sẽ lại chỉ tiếp tục quanh quẩn trong một vòng tròn luẩn quẩn, lại tiếp tục làm vui lòng người khác.
    Khi bạn làm những gì bạn yêu thích, bạn sẽ chẳng bao giờ lười biếng. Tuy nhiên, đôi khi chỉ vừa cảm thấy bất an, lo sợ, bạn đã vứt bỏ công việc mình yêu thích đi. Và bạn lo sợ cũng phải thôi, bởi vì bạn không muốn nhận ra những sự thật khó chịu về bản thân mình. Cái sự thật khiến bạn phải lo sợ đó sẽ làm bạn kiệt sức.
    Nó có thể sẽ chỉ ra rằng bạn chẳng có khả năng như bạn mong muốn.
    Hoặc bạn không có tài năng như bạn mong đợi, vì thế bạn thật sự sẽ phải làm việc chăm chỉ để đạt đến thành công.
    Hoặc bạn chẳng đặc biệt như bạn muốn, và vì thế bạn chẳng có chiến tích huy hoàng nào đáng nói.
    Hoặc bạn chẳng độc đáo như bạn muốn, và vì thế bạn phải làm việc thật nhìều để trưởng thành.
    Hãy tham gia vào các câu lạc bộ. Nếu bạn dám làm những gì bạn nghĩ mình cần phải làm, có thể bạn sẽ phải đau buồn nhận ra rằng bạn chẳng giỏi như bạn nghĩ, thế nhưng cũng có thể bạn sẽ nhận ra rằng bạn cũng chẳng ngu dốt như bạn lo sợ.
    Cuộc đời của bạn đã bắt đầu từ rất lâu rồi. Liệu bây giờ bạn có đi đúng hướng không? Liệu bạn có đang làm những gì mình muốn nó phải được hoàn thành không?
    Vậy thì giờ đây mọi sự lười biếng của bạn là vì cái gì?

Tôi tìm kiếm công việc của đời tôi, cuộc sống và mục tiêu của tôi.
Tôi không lo sợ phải khám phá giá trị của bản thân mình.
Bởi vì, tôi thật sự yêu mến bản thân mình.
==============
27. TIN VÀO CHÍNH MÌNH
    Nếu bạn không thích làm theo ý trên. Cũng không sao, bạn đừng tin vào chính mình.
    Thế nhưng, nếu bạn không tin vào chính mình, bạn buộc phải tin vào bất kì ai quan tâm, lo lắng cho bạn.
    Hoặc bạn lại quá tin tưởng vào bản thân đến nỗi bạn không chấp nhận bất kì khiếm khuyết hay lỗi lầm nào của mình. Một số người cần tin vào bản thân họ 100% chỉ để họ cảm thấy tin tưởng hoàn toàn vào bản thân họ. Thực ra thì, việc phải tin tưởng vào bản thân 100% có thể giống với việc chẳng tin tưởng tí nào vào bản thân mình.
    Bạn cần phải tin vào bản thân mình để thể hiện mình, để trao tặng, để chấp nhận, để yêu và sống thẳng thắn, cởi mở. Niềm tin vào bản thân là nguồn lực quan trọng nhất của bạn.
    Niềm tin vào bản thân của bạn là sự xác nhận quan trọng nhất mà bạn từng nhận được. Nếu mọi người đều đặt niềm tin vào bạn, nhưng bạn lại không tin tưởng ở mình, thì bạn sẽ chẳng bao giờ dám mạo hiểm để tìm kiếm mục tiêu cho mình, để hoàn thành công việc hay để tìm kiếm một tình yêu đích thực.
    Niềm tin của người khác dành cho bạn rất quan trọng, nhưng chỉ đủ quan trọng để nhắc nhở bạn rằng bạn cần phải tin tưởng vào chính mình, bởi vì niềm tin của người khác sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu chính bạn lại không tin tưởng vào bản thân mình.
    Bạn sẽ luôn chịu sự cô đơn trong việc tin vào chính mình, thậm chí cho dù bạn có nhìn lại quá khứ vào lúc mà mọi người cùng chung vai sát cánh bên bạn, ngợi ca bạn, thúc đẩy bạn vươn đến thắng lợi. Tuy nhiên, cuối cùng vẫn chỉ có niềm tin của bạn mới dẫn bạn đến thành công thắng lợi.
    Khi chẳng có người nào tin tưởng vào bạn thì thật khó để bạn tin tưởng vào bản thân mình, tuy nhiên niềm tin của bạn luôn luôn là sự sáng tạo, là ý tưởng về phần con người tốt đẹp nhất của bạn, là việc biết chấp nhận và là giấc mơ của bạn. Bạn vẫn có thể tạo ra niềm tin đó. Bạn đã luôn làm như vậy, và bạn cũng luôn cần phải làm như vậy.
    Bạn là chứng nhân đắc lực nhất cho kinh nghiệm của bạn. Nói một cách bóng gió thì, nếu bạn phát huy được năng lực bản thân mình để một ngày nào đó bạn có thể làm thay đổi cả thế giới, thì cũng chỉ có bạn mới là nhân chứng cho điều đó.
    Những người làm được điều đó tin rằng bản thân họ có thể vượt qua mọi khó khăn, gian khổ.
    Vì vậy, hãy tin tưởng vào niềm đam mê của bạn.
    Tin tưởng vào tài năng của bạn.
    Và tin vào mục tiêu của bạn.
    Thậm chí cho dù bạn không có những điều đó.
===========
29. HÃY VUI MỪNG
    Hãy vui mừng và hãy vui mừng vì:
    Bạn còn sống.
    Bạn đã thành công.
    Mặc dù có thể bạn vấp ngã, nhưng bạn vẫn còn đây.
    Hãy mừng vui vì,
    Bạn vẫn cảm nhận được:
    Tiếng chú chim ruồi viếng thăm bè bạn,
    Làn gió thoảng mang hơi thở mùa xuân về,
    Tiếng xe chạy,
    Tiếng thắng gấp,
    Ánh trời chiều tím thẫm pha lẫn làn sương nâu đen vàng vọt,
    Đóa hoa hồng vươn khẽ nở khoe đôi cánh mỏng manh.
    Hãy vui mừng,
    Vì bạn vẫn còn cảm nhận được:
    Tiếng khóc của chính mình.
    Bạn biết rằng mình luôn được tưởng nhớ.
    Và biết rằng:
    Có cơn gió mang theo thông điệp của hy vọng.
    Bạn từng yêu và đã một lần được yêu.
    Mọi âm nhạc và nghệ thuật đều chỉ hướng đến bạn.
    Bạn đi đúng hướng.
    Bạn đã biết tha thứ.
    Nước từ trời sẽ rửa trôi mọi lỗi lầm cho tất cả chúng ta.
    Bởi vì:
    Dù sao đi nữa, chúng ta cũng chỉ là con người.
===================
30. ĐỪNG TRANH CÃI 
    Cứ cố tranh cãi là việc làm vô ích.
    Vì người ta đã có ý kiến, quyết định của họ rồi.
    Bạn hy vọng sẽ làm được gì khi lớn tiếng biểu lộ ý kiến của mình?
    Để thay đổi nhận thức của người khác về bản thân bạn sao?
    Bạn không thể thuyết phục người khác rằng bạn rất tuyệt vời. Dĩ nhiên bạn có thể gắng làm điều đó, nhưng bạn sẽ chỉ tạo ra việc nghi ngờ vào bản thân mình hơn.
    Nếu bạn cho rằng bằng cách quát to vào mặt người khác là bạn đã thay đổi được ý nghĩ của họ, thì bạn chỉ đang tự lừa mình. Điều bạn làm đó chẳng qua chỉ là việc bắt nạt họ mà thôi.
    Đe doạ, doạ nạt người khác chỉ đem lại sự oán hận chứ chẳng đem lại chút tôn trọng nào cho bạn.
    Hơn nữa, bạn cũng chẳng thể làm người ta phải thích bạn được.
    Vì thế, cứ cố giành giật tình yêu của người khác bằng cách tranh cãi, lý sự thì thật là buồn cười nếu không nói là quá vô liêm sỉ. Bởi vì, cứ cãi lý để giành giật lấy tình yêu thường trở thành sự lăng mạ, sỉ nhục người khác. Khi bạn cố thuyết phục ai đó yêu bạn, thì việc bạn làm chỉ là mời gọi người ta hãy lợi dụng bạn đi và rồi chắc chắn là bạn sẽ phải trả giá cho việc đó.
    Khi bạn cãi vả với người bạn yêu mến thì rốt cục bạn cũng chỉ cảm thấy sai lầm và trống rỗng, rồi bạn sẽ luôn phải thuyết phục mình rằng người đã bị bạn làm tổn thương đáng phải nhận lấy điều đó. Hoặc tệ hơn nữa, trong trường hợp mà bạn vừa muốn giành lấy tình cảm của người ta, nhưng lại vừa không thể thừa nhận rằng bạn muốn có tình cảm của họ và cũng không thể chấp nhận tình cảm đó của bạn.
    Khi tranh cãi, bạn chẳng bao giờ có thể giải quyết được điều gì. Bạn chỉ đưa bản thân mình đến ngưỡng cửa của sự thất vọng và người kia cũng sẽ cảm thấy như vậy. Cả hai bạn không những không thể hiện được phần con người tốt đẹp nhất của mình mà càng lúc các bạn chỉ càng cảm thấy tệ hại hơn.
    Nếu bạn nhất định phải hét lớn lên thì hãy hét lên một mình, ít ra thì bạn sẽ không phải cảm thấy thất vọng khi những nỗ lực của mình đã không đem lại điều gì.
    Hơn nữa, bạn sẽ không cảm thấy có lỗi vì đã quá nóng giận và mất kiểm soát bản thân mình.
============
34. CUỘC ĐỜI
Mục đích của cuộc đời là khám phá ra tài năng của bạn.
    Công việc của cuộc đời là hoàn thiện tài năng đó.
    Ý nghĩa của cuộc đời là trao tặng và phân phát tài năng của bạn.
==================
35. BÍ MẬT CỦA CUỘC ĐỜI
    Bí mật của cuộc đời là cuộc đời chẳng có bí mật nào hết.
    Tất cả chỉ là làm việc thật chăm chỉ.
================
36. DÁM SỐNG MẠO HIỂM
    Nếu bạn không làm gì cả, sẽ chẳng có gì xảy ra.
    Mọi giấc mơ, kế hoạch, sự xác nhận chiến thắng, việc hàn gắn tình yêu, bầu không khí trong lành để bạn có thể sống ung dung, nhẹ nhàng, một thân hình mới mà bạn muốn có, việc học hành, nghề nghiệp, một mái nhà, cuộc du lịch, lợi lộc và tất cả mọi vinh quang. Tất cả sẽ chẳng có gì xảy ra, nếu bạn không làm gì cả cho cuộc đời mình.
    Tất cả những gì bạn muốn, tất cả những gì bạn ấp ủ, mơ ước, tất cả đều phụ thuộc vào việc bạn dám sống mạo hiểm hay không.
    Bởi vì tất cả mọi thứ trên cuộc đời này đều bao hàm một sự liều lĩnh, mạo hiểm. Tất cả mọi thứ!
    Trên thế giới này không có gì tĩnh tại, bất biến, vì thế lúc nào bạn cũng phải dám sống mạo hiểm.
    Bạn mạo hiểm để trưởng thành. Bạn trưởng thành để mãi tươi trẻ, để hy vọng, để tin vào thế giới mà bạn đang sáng tạo nên.
    Sống mạo hiểm không phải là một việc dễ dàng. Bởi vì, nếu nó dễ dàng thì nó không còn gì là mạo hiểm.
    Bạn mạo hiểm cái gì?
    Khi bạn sống mạo hiểm, bạn luôn phải mạo hiểm sẽ đánh mất những điều bạn quan tâm, bởi vì sự mạo hiểm không phải là một bước đi. Mạo hiểm là một bước nhảy dài.
    Bạn có thể mất những gì?
    Bạn tin rằng mình đang được an toàn? Thế nhưng, bạn sẽ chỉ được an toàn khi nào bạn dám tiếp tục sống mạo hiểm.
    Bạn tin rằng mình đang sống hạnh phúc? Nhưng bạn sẽ chỉ sống hạnh phúc khi nào bạn dám trưởng thành.
    Bạn tin rằng mình sẽ hoàn thành công việc? Nhưng, một khi bạn vẫn đang còn sống, thì công việc của bạn luôn chỉ mới bắt đầu.
    Bạn cần mạo hiểm để thích nghi, để khám phá, để nhận thức, học hỏi, để buông xuôi, buông bỏ, để thoả sức nhìn ngắm và chấp nhận thế giới cùng với những gì nó ban tặng.
    Bạn cần sống mạo hiểm để nhận ra chính con người của mình.
    Bạn cần phải mạo hiểm để sống.
==========
44. LÀM THEO “CON TIM” CỦA MÌNH
    Hãy làm theo con tim của bạn và dám mơ ước, bởi vì những gì bạn ước ao sẽ trở thành cuộc sống của bạn.
    Bạn nên mơ những giấc mơ nào?
    Câu trả lời đầu tiên mà trái tim bạn mách bảo là chân thực nhất.
    Khi bạn nói lên được sự thật đó cho bản thân bạn, nó sẽ trở nên sáng tỏ đối với cả thế giới.
    Hãy làm theo những gì bạn yêu mến.
    Việc đó sẽ luôn là một hướng đi đúng.
    Khi dự định của bạn rõ ràng, rành mạch, con đường sẽ được mở toang.
    Hãy tìm kiếm con đường đó.
    Và tin tưởng ở bản thân mình.
    Khi bạn mất phương hướng, hãy hướng về bên trong tâm hồn của mình để tìm lại hướng đi cho mình.
    Vì nó sẽ luôn luôn ở cùng một chỗ.
=================
56. HÃY TRƯỞNG THÀNH ĐI
    Những lời này nghe có vẻ như là những lời gay gắt.
    Có thể trước đây bạn cũng đã từng nghe thấy những lời này bằng những gay gắt trong sự giận dữ khi bạn làm sai gì đó, hoặc khi bạn làm gì đó mà người khác không thích.
    “Mày hãy trưởng thành và tỏ ra có trách nhiệm đi”.
    “Mày hãy trưởng thành và tự quyết định lấy số phận của mày”.
    “Mày hãy trưởng thành và tự quyết định lấy”.
    “Mày hãy trưởng thành và thôi quấy rầy tao đi”.
    Chẳng ai muốn phải đóng thuế, phải đi làm, phải đối mặt với những đìều không thể tránh khỏi, phải khóc than cho những điều không thể có được, phải từ bỏ những giấc mơ tưởng tượng hoặc phải chấp nhận những giới hạn khả năng của mình, thế nhưng đó mới chính là cuộc đời.
    Tất cả chúng ta đều muốn được vui chơi. Thế nhưng, tất cả chúng ta đều phải làm việc.
    Người hạnh phúc nhất luôn giữ được niềm vui trong công việc, bởi vì công việc họ làm là sự mở rộng những điều tốt đẹp nhất của họ.
    Bạn cũng có thể làm được như vậy.
    Nếu bạn không tìm thấy niềm vui trong công việc, bạn vẫn có thể trưởng thành và nghiêm nghị với người khác, thế nhưng bạn chỉ già đi mà thôi.
    Để tìm thấy niềm vui trong công việc, bạn phải tìm thấy chính mình.
    Bạn phải trưởng thành để chịu trách nhiệm cho việc tin tưởng vào bản thân mình, cho việc tin rằng bạn có những thứ rất đặc biệt để trao tặng.
    Một khi bạn tin tưởng, bạn sẽ bắt đầu nghiêm túc nhìn nhận sự đặc biệt của bản thân mình. Đó là lúc bạn trưởng thành, nhất là khi công việc của bạn lúc nào cũng mang lại niềm vui của bạn.
    Không ai sống một cách nghiêm túc và trưởng thành hơn những người đã tìm thấy được chính mình.
    Đó là thời khắc bạn trưởng thành và bắt đầu cuộc chơi của chính cuộc đời bạn.
============
60. HÃY DÁM NÓI “KHÔNG”
    Nếu bạn không muốn làm điều gì đó, hãy nói “không”.
    Việc đó có quá khó với bạn không?
    Khi bạn nói “không” mà bạn cảm thấy thoải mái thì đó là phương pháp tốt để bạn đạt được tự do, và có khả năng tìm được hạnh phúc cho mình.
    Hãy nghĩ về điều này. Tại sao bạn phải khó xử khi nói rằng bạn không muốn làm những việc bạn không thích? Có phải do bạn sợ phải làm tổn thương người khác, sợ phải gây phiền hà hoặc sợ nhận thấy những cảm xúc của người khác?
    Khi bạn nói “có” thay vì nói “không”, bạn chỉ khiến người khác mong đợi bạn tiếp tục nói “có”. Rồi đến lúc cuối cùng khi bạn liều nói “không”, bạn sẽ thật sự làm người khác thất vọng. Điều này nghe có vẻ như bạn không biết bạn muốn gì và gây ra nhiều sự bất hoà.
    Bạn có thể nói “không”. Hãy luyện tập trước gương, nhưng chẳng cần phải cố gắng luyện tập quá nhiều. Bởi vì, nó cũng không quá khó để làm được việc này, tuy nhiên cũng chẳng dễ gì bạn có thể vượt qua được tính chất tiêu cực và sự bất lực của bản thân mình.
    Bạn không nợ ai điều gì để phải nói rằng bạn muốn làm những việc bạn không muốn làm. Cứ xem đó là điều bình thường như công việc hằng ngày của bạn chứ không phải là một hành động thách thức ai cả.
    Bạn có cảm thấy không thoải mái khi nghĩ đến việc áp dụng điều này?
    Liệu việc nói “không” có đơn giản như vậy không?
    Nếu việc nói “không” không quá khó khăn, có thể là do bạn đã nói “có” quá lâu và quá giả tạo đến nỗi giờ đây bạn cảm thấy việc nói “không” sẽ cần phải giải thích những lần nói “có” không thật lòng trước đây và phải sửa chữa chúng.
    Thậm chí cho dù điều đó là thật thì vấn đề khó xử đó sẽ không bao giờ biến mất cho đến khi nào bạn bắt đầu dám nói những gì bạn thật sự muốn nói.
    Hãy dám nói “không” và để người khác giải quyết vấn đề của họ.
==================
61. HÃY BIẾT NÓI “CÓ”
    “Có”!
    Một từ thật có sức mạnh làm sao!
    “Em có yêu anh không?”
    “Có!”
    “Tôi làm việc có tốt không?”
    “Có!”
    Nếu bạn muốn nghe từ “có”, bạn phải biết nói “có”.
    Việc nói có là dấu hiệu của sức mạnh, sự tự tin, kiến thức và sự dâng hiến.
    Nói “có” có nghĩa là tình yêu sẽ trở thành điều gì đó.
    Nói “có” là khẳng định sự tận tâm và hiểu biết giá trị của mọi việc.
    Nói “có” để bảo vệ, khẳng định, nuôi dưỡng và đem lại sức sống cho cuộc đời.
    Nói “có” có nghĩa là trao một nụ cười, một cái nhìn nâng đỡ, một cái gật đầu đồng ý khi người khác đang thu giấu mình lại. Nói “có” là một cái vỗ về trên lưng. Nói “có” tự bản thân nó vốn đã là sự rộng lượng.
    Nói “có” là việc xây dựng nền móng cho vương quốc, là huyết mạch của tôn giáo và là bản chất của sự thành công trong công việc. Bởi vì, trong kinh doanh người ta không thể nói “không”, nó có mãnh lực buộc người ta phải nói “có”.
    Hãy nói “có”. Đừng sợ sệt.
    Hãy nói “có”. Bạn có thể làm được điều đó.
    Hãy nói “có”. Để khẳng định vị thế của bạn, tìm kiếm bản thân bạn, chúc tụng tình yêu bền vững, xây dựng gia đình, quản lý công việc, viết tiểu thuyết, vượt qua những khuyết điểm của mình, phát huy sức mạnh bản thân, thử thách sự đặc biệt của bạn để trở thành chủ nhân trong thế giới của chính bạn.
    Hãy nói “có”. Hãy nói “có”. Hãy nói “có”.
===============
75. NÓI THẲNG QUAN ĐIỂM CỦA MÌNH
    Việc nói thẳng sẽ chống lại những điều dối trá, những bất công, những sự tàn bạo và cái ác.
    Trong hầu hết thời gian của mình, bạn không dám tự mình đối mặt với những sự công kích.
    Những sự xúc phạm, sai trái chống lại bạn và những người bạn yêu mến sẽ chỉ biết lên án bạn khi bạn cứ chần chừ không dám nói thẳng với họ.
    Cái ác tồn tại trong thế giới của bạn phần nhiều đều liên quan đến những nỗi đau mà bạn che giấu và những thất bại trong việc khẳng định bản thân hơn là với ác tâm của người khác.
Sau một thời gian, những nỗi đau không được giải toả sẽ khiến bạn cảm thấy như cả thế giới đang chống lại mình và biến những sai sót vô hại của người khác trở thành những sự công kích mạnh mẽ đối với mình.
    Hoặc nói thẳng ý kiến của mình về những sự sai trái hoặc bạn sẽ phải từ bỏ cảm xúc của chính mình.
    Hoặc nói thẳng ý kiến của mình về những việc có hại cho bản thân, hoặc bạn sẽ khuyến khích nó tiếp tục làm hại bạn.
    Chỉ là hãy nói thẳng đúng lúc và biểu lộ thật rõ ý kiến của mình. Bạn không cần phải vùng lên đấu tranh để đòi đền bù cho những sự bất bình của bạn.
    Bởi vì nếu bạn làm như vậy, những hành động của bạn sẽ bị coi là gây hấn chứ không phải tự bảo vệ mình, và bạn sẽ không bao giờ có thể sữa chữa được nhưữg gì mình đã gây ra, cho dù có vì lí do tốt đẹp nào hay bạn có cảm thấy đau khổ đến thế nào đi chăng nữa.
    Để nói thẳng lên quan điểm của mình, bạn không cần phải nói nhiều nếu tâm hồn bạn biết rộng mở.
    Thế nhưng, sự im lặng của bạn sẽ làm cho cái ác mà bạn đương đầu lớn thêm hơn.

 

Leave a Reply

